Tại Sao Kinh Doanh Cà Phê Được Nhiều Người Lựa Chọn Để Khởi Nghiệp?

Có thể thấy, kinh doanh cà phê là một trong những ngành hot trên thị trường Việt Nam. Các chuỗi cà phê lớn nhỏ xuất hiện nhiều trong và ngoài nước khiến tỉ lệ cạnh tranh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Mô hình này phủ sóng khắp mọi các tỉnh thành lớn nhỏ. Hơn nữa, lợi nhuận kinh doanh cà phê cũng rất tốt và có đa dạng các loại hình kinh doanh cà phê khác nhau. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lý do chi tiết tại sao kinh doanh cà phê đang là xu hướng.

Nhiều người lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê
Nhiều người lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê

Tại sao kinh doanh quán cà phê được nhiều người lựa chọn?

Từ lâu, việc uống cà phê được xem là nét văn hóa nghệ thuật của người Việt Nam. Nhiều người có thói quen uống cà phê mỗi sáng để có tinh thần tỉnh táo làm việc hiệu quả suốt ngày dài. Bên cạnh đó, việc uống cà phê còn giúp mọi người tâm sự cùng nhau, tán gẫu mọi thứ trên trời dưới đất, đây cũng được xem là sợi dây vô hình gắn kết tình cảm người với người.

Theo thống kê gần đây cho thấy tiềm năng thị trường nội địa vô cùng cao. Theo đó, Việt Nam chúng ta có thể tiêu thụ 70.000 tấn cà phê/ năm. Nghĩa là sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000-800.000 tấn.

Đồng thời, Việt Nam cũng là nước trồng và sản xuất cà phê đứng thứ 2 thế giới. Giá thành cà phê sau khi chế biến cũng khá rẻ, bạn có thể chọn được nhiều sản phẩm với đa dạng mức giá, phù hợp cho người bình dân đến cao cấp. Chính những thuận lợi về điều kiện khí hậu thời tiết cho đến nhu cầu thưởng thức cà phê cao của người tiêu dùng, việc kinh doanh quán cà phê được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp kinh doanh.

1.1. Phù hợp với mọi đối tượng.

Cà phê không phân biệt đối tượng khách hàng bởi bất cứ độ tuổi nào cũng có thể thưởng thức được, từ người lao động bình dân, học sinh, sinh viên cho đến dân văn phòng, tổng

giám đốc. Dù bạn là người ít hay nhiều tiền thì vẫn có cơ hội thưởng thức những tách cà phê ngon, uống cà phê không có bất cứ sự phân biệt nào cả.

Không những thế, cà phê phù hợp với mọi giới. Thông thường, nam giới chọn loại cà phê pha phin, cà phê Robusta đen đậm đặc đầy nam mạnh mẽ và nam tính. Phụ nữ thì chọn các loại cà phê sữa, cà phê matcha, cà phê socola dịu dàng và ngọt ngào.

Cà phê phù hợp với mọi đối tượng khách hàng
Cà phê phù hợp với mọi đối tượng khách hàng

Hiện nay, cà phê được biến tấu và sáng tạo theo nhiều phong cách khác nhau để phù hợp gu và khẩu vị của mọi đối tượng khách hàng. Chính vì lý do đó, cà phê là biểu tượng thức uống của mọi người, mọi nhà và bất cứ ai cũng đều có thể uống được.

1.2. Có thể mở quán ở mọi nơi.

Khi kinh doanh những sản phẩm khác thì bạn thường hay băn khoăn về vấn để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng. Nhưng đối với quán cà phê, bạn có thể mở ở bất cứ mọi nơi, từ thành phố cho đến thôn quê. Nhu cầu uống cà phê của mọi người ngày càng tăng cao nên dù bạn mở ở đâu cũng vẫn có khách ghé uống.

Mở quán cà phê ở đầu đường hay cuối đường, từ những nơi đông đúc cho đến con hẻm nhỏ tĩnh mịch đều khá phổ biến. Vậy nên, bạn có thể tận dụng hoặc thuê mặt bằng tùy theo sở thích của mình để có được doanh thu hiệu quả.

Kinh doanh cà phê có thể mở quán ở mọi nơi
Kinh doanh cà phê có thể mở quán ở mọi nơi

1.3. Có thể kết hợp bán cà phê với các thức uống khác.

Hiện nay, xã hội phát triển nên từ đó nhu cầu uống các loại thức uống của mọi người cũng đa dạng không kém. Ngoài cà phê, chủ quán cần thiết kế menu với nhiều đồ uống khác nhau như nước trái cây, sinh tố, trà sữa, đồ ăn vặt, bánh ngọt,…Thế nên khi đến quán cà phê, không nhất thiết bạn chỉ uống một loại là cà phê mà có thể tự do lựa chọn các thức uống hay đồ ăn nhẹ khác nhau tùy thích.

Bên cạnh đó, việc kết hợp bán cà phê với các loại thức uống khác đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, giúp quán cà phê của bạn có thu nhập ổn định. Đây cũng là một  trong những lý do khiến nhiều người lựa chọn mở quán cà phê khi bắt đầu kinh doanh.

Kết hợp với nhiều loại thức uống khác không chỉ cà phê
Kết hợp với nhiều loại thức uống khác không chỉ cà phê

1.4. Có nhiều loại hình cà phê phù hợp với ngân sách của bạn.

Khi dấn thân vào mô hình kinh doanh quán cà phê, chủ đầu tư có thể lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với ngân sách của mình. Từ cà phê pha máy, cà phê pha phin, cà phê take away cho đến kinh doanh cà phê bánh ngọt, cà phê sách, cà phê âm nhạc, cà phê phim, cà phê thú cưng, cà phê sân vườn,…Mỗi loại hình sẽ phục vụ các đối tượng khác nhau cũng menu thức uống độc đáo, đa dạng.

Lựa chọn mô hình cà phê phù hợp với tài chính của bạn
Lựa chọn mô hình cà phê phù hợp với tài chính của bạn

Mỗi loại hình cà phê sẽ có ngân sách kinh doanh khác nhau. Từ 50-100 triệu đối với loại hình cà phê take away, cà phê cóc hoặc hàng trăm triệu cho quán cà phê cá Koi, cà phê sân vườn lớn. Khi kinh doanh cà phê sẽ có nhiều mức vốn khác nhau, vậy nên bạn cần kiểm tra ngân sách của mình để lựa chọn loại hình phù hợp.

Xem Thêm: Sự Bùng Nổ Của Xu Hướng Kinh Doanh Cà Phê 2022 Của Giới Trẻ

Kế Hoạch Kinh Doanh Quán Cà Phê Sinh Viên Hút Khách

Các yếu tố giúp bạn kinh doanh cà phê thành công.

Để duy trì hoạt động và kinh doanh một quán cà phê trở nên nổi tiếng không hề đơn giản chút nào vì thị trường cà phê có tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Việc uống ly cà phê không chỉ là thưởng thức loại thức uống thơm ngon mà bạn còn trải nghiệm không gian phục vụ tại quán đó. Vì vậy, bạn cần nhiều yếu tố như vị trí mặt bằng giao thông thuận tiện.

Đặc biệt hơn nữa, cà phê là thức uống ngon, mức giá phù hợp, phong cách decor quán và thái độ phục vụ tốt là các yếu tố góp phần tạo nên thành công cho quán của bạn. Ngoài ra nhằm hạn chế tình trạng cạnh tranh gay gắt, bạn nên chọn thị trường ngách, phục vụ một nhóm khách hàng riêng và tạo phong cách quán không đụng hàng với bất cứ đâu.

Các khả năng thất bại khi kinh doanh mở quán cà phê.

Khi kinh doanh quán cà phê, nhiều chủ đầu tư không tránh khỏi việc thất bại, vì một trong các lý do sau:

  • Chọn mặt bằng mở quán không phù hợp, ít người qua lại và không nhắm đến được khách hàng mục tiêu.
  • Không định vị được thương hiệu và các tính năng nổi bật: kinh doanh cà phê có tính cạnh tranh cao, nhiều cửa hàng mọc lên như nấm và nếu bạn không xác định được đúng  thương hiệu của quán mình sẽ khó lòng tồn tại lâu dài.
  • Không chuẩn bị được nguồn tài chính phù hợp.
  • Nguyên liệu đầu vào kém chất lượng khiến thành phẩm không còn chuẩn vị.
  • Định giá sai so với thị trường tác động ít nhiều đến cảm nhận của khách hàng.
  • Chủ đầu tư không có kiến thức cơ bản về cà phê và cách chế biến.

Những khả năng trên ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bạn, cho quán bạn những rủi ro không đáng có. Vì vậy cần tìm cách khắc phục và tìm ra được hướng đi đúng đắn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về những lý do tại sao kinh doanh cà phê lại được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp đến vậy. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trên con đường kinh doanh của mình và hạn chế được những rủi ro không cần thiết. Chúc bạn thành công trên con đường đã chọn.

Trả lời