Cafe Cóc Có Ưu Nhược Điểm Gì? Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Cóc Thành Công

Bắt nguồn từ những năm 70 của thế kỷ trước, cafe cóc được xem như là một nét văn hóa lâu đời, ăn sâu vào thói quen của người Sài Gòn. Bắt đầu là những quán cafe vỉa hè truyền thống của thực dân Pháp, lâu dần được bản địa hóa và trở thành chốn dừng chân quen thuộc của người Việt Nam.

Ưu nhược điểm của mô hình quán cafe cóc.

Trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ mô hình kinh doanh nào, việc vạch rõ ưu nhược điểm là điều quan trọng nhất mà bạn cần phải lưu ý. Tận dụng những ưu điểm mình đang có và dùng nó để cải thiện những điểm yếu là việc mà chúng ta cần phải làm. Nắm chắc được cơ hội và thách thức sẽ giúp chúng ta điều hành công việc kinh doanh thuận lợi hơn. Vậy mô hình quán cafe cóc có những ưu nhược điểm gì? Hãy đi sâu vào phân tích nhé!

1.1. Ưu điểm.

Đầu tiên phải kể đến, quán cafe cóc có chi phí đầu tư thấp hơn rất nhiều so với các mô hình kinh doanh quán cà phê khác. Chỉ cần một quầy pha chế, một vài chiếc ghế đơn sơ cùng với bàn nhỏ đặt trên vỉa hè, có thể tận dụng khoảng sân trước nhà là đã có thể sẵn sàng thu hút khách hàng ghé thăm rồi. Bạn không cần phải tập trung quá nhiều vào khâu trang trí, decor quán nên có thể tập trung toàn bộ thời gian để nâng cao chất lượng dịch vụ, tìm kiếm khách hàng.
Tuy có thiết kế đơn giản, nhưng mô hình cafe cóc vẫn phù hợp với số đông khách hàng, không phân địa vị, tầng lớp. Từ doanh nhân, diễn viên cho đến dân lao động, công nhân hay cả học sinh, sinh viên đều có thể đến, ngồi nhâm nhi tách cà phê rồi hàn thuyên tâm sự. Đây là ưu điểm lớn nhất của cafe cóc mà không phải mô hình kinh doanh nào cũng có được.
Hình ảnh những quán cà phê đông nghịt người vào mỗi buổi sáng hay chiều tối muộn đã quá quen thuộc với người dân Sài Gòn, họ ngồi tụ tập ngoài vỉa hè và nhâm nhi tách cà phê, hàn thuyên tâm sự với nhau. Không hẳn vì cà phê quán này ngon hơn, mà đơn giản là sự thuận tiện và như một thói quen in sâu trong tiềm thức vậy. Vậy nên, lượng khách trung thành của mô hình cafe cóc là vô cùng lớn, kể cả khi không xúc tiến các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, bạn vẫn có được lượng doanh thu nhất định mỗi ngày.

Ưu điểm của quán cafe cóc
Ưu điểm của quán cafe cóc

1.2. Nhược điểm mô hình quán cafe cóc.

Việc xin được giấy phép kinh doanh là khá khó khăn, vì chỗ ngồi của khách hoàn toàn trên vỉa hè, lề đường, khoảng trống vốn được dành cho người đi bộ. Yêu cầu mặt bằng kinh doanh phải có mặt tiền rộng rãi, tốt nhất là nên tận dụng chiều dài thay vì chiều rộng của vỉa hè.
Thứ hai, cũng xuất phát từ ưu điểm của mô hình kinh doanh này. Vì chi phí đầu tư thấp nên các quán cafe cóc mọc lên như nấm, áp lực cạnh tranh đối với các nhà đầu tư ngày một tăng cao. Đây chính là lúc bạn nên đầu tư vào chất lượng dịch vụ, sáng tạo và đổi mới nhằm thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu. Đa phần khách hàng sẽ không để ý nhiều đến thiết kế quán, cái họ quan tâm là sự thuận tiện, giá cả phải chăng và hợp vệ sinh, để họ có thể an tâm lui tới hàng ngày. Vậy nên, bạn cần tìm nguồn nguyên liệu có giá cả phải chăng, nhưng vẫn phải đảm bảo được yếu tố chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhược điểm quán cafe cóc
Nhược điểm quán cafe cóc

5 điều cần lưu ý khi mở quán cà phê cóc.

Như đã trình bày ở trên, quán cafe cóc được đánh giá là có chi phí đầu tư thấp và dễ thu lại lợi nhuận. Nhưng nếu không có những chiến lược kinh doanh đúng đắn, chắc chắn bạn sẽ chệch nhịp và rớt ra khỏi đường đua cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Để công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, tăng doanh thu cũng như giữ vững uy tín trong lòng khách hàng, bạn cần ghi nhớ và tuân thủ theo 5 lưu ý sau đây:

2.1. Xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu.

Tuy nói cafe cóc phù hợp với số đông khách hàng, không phân biệt địa vị, tầng lớp, nhưng kinh doanh mà không phác họa được chân dung khách hàng mục tiêu thì sẽ rất khó. Phải biết được khách hàng của mình là ai để phục vụ, phải nắm rõ họ cần những gì để đáp ứng tốt nhất.
Ngoài ra, với mỗi địa điểm đặt mặt bằng, giá thành sản phẩm hay chất lượng dịch vụ khác nhau sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau, khác nhau về độ tuổi, sở thích, thói quen, tính cách,…Bạn nên dành thời gian để quan sát đặc điểm dân cư nơi bạn kinh doanh, nắm rõ các yếu tố về nhân khẩu học để xây dựng mô hình quán cà phê phù hợp nhất.

2.2. Lựa chọn mặt bằng phù hợp.

Quán cafe cóc thu hút khách hàng bởi sự thuận tiện, đơn giản, có thể ngắm nhìn đường phố hoặc tụ tập bạn bè nói chuyện theo nhóm. Nên vấn đề cần quan tâm nhất là mặt bằng. Hãy lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp nếu bạn không muốn khách hàng của mình phải hốt hoảng nhổm dậy khi quản lý đô thị tới thăm, hoặc mời khách ra về vì quán không còn chỗ ngồi.
Khi lựa chọn mặt bằng, không chỉ yêu cầu đủ chỗ ngồi vào giờ cao điểm, mà còn phải dễ dàng làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh. Tốt nhất là mặt bằng nên ở chỗ đông đúc dân cư, giao thông không quá phức tạp để khách hàng thuận tiện đi lại, chi phí thuê hợp lý. Vậy nên, để đưa ra quyết định chọn mặt bằng đúng đắn, trước tiên bạn cần phải xác định rõ tệp khách hàng muốn hướng đến. Chỉ khi hiểu được khách hàng, bạn mới có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Lựa chọn mặt bằng phù hợp để mở quán cafe cóc
Lựa chọn mặt bằng phù hợp để mở quán cafe cóc

2.3. Cần thiết kế quán cafe cóc đẹp, bắt mắt.

Vì đặc điểm mô hình cạnh tranh khắc nghiệt, nên nếu có điều kiện thì bạn cần đầu tư kỹ hơn về mặt thiết kế, trang trí để có thể nổi bật giữa hàng trăm quán cafe cóc tại Sài Gòn. Vì đại đa số khách hàng đều thích ngồi ngoài trời, trên vỉa hè nên không cần phải decor quá cầu kỳ, phức tạp. Chỉ cần một vài điểm sáng như dây đèn nhấp nháy trên tường, quấn quanh gốc cây hay những thứ bắt mắt là đã có thể thu hút khách hàng rồi. Rất nhiều quán cafe cóc còn tận dụng vỏ chai, phế liệu để làm chậu cây, khung cảnh hay lốp oto để làm bàn ghế, vừa tăng tính độc đáo, có thể gây ấn tượng, vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Thiết kế quán cafe cóc đẹp, bắt mắt
Thiết kế quán cafe cóc đẹp, bắt mắt

2.4. Menu quán cafe cóc.

Menu cũng là yếu tố chính góp phần để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Muốn thu hút được khách hàng, menu cần phải bắt mắt, dễ nhìn, tránh tình trạng rối mắt khi đọc và tốt nhất là thiết kế menu phù hợp với phong cách của quán. Một lời khuyên cho bạn là nên sử dụng menu có dạng một tờ hai mặt hoặc một mặt duy nhất để có thể tiết kiệm được chi phí in ấn cho quán, hoặc giúp cho khách hàng có thể bao quát được toàn bộ thức uống của cửa hàng.

Menu quán cafe cóc
Menu quán cafe cóc

2.5. Chương trình quảng cáo hiệu quả.

Đừng nên chủ quan khi cho rằng quán cafe cóc không cần thiết phải quảng cáo. Bên cạnh lượng khách hàng trung thành hay khách vãng lai hàng tháng, bạn nên xúc tiến các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào ngày lễ, chương trình dành cho khách hàng đi theo nhóm check in,…nhằm thu hút lượng khách hàng mới cho quán. Nên tận dụng thêm các kênh truyền thông mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,…để quảng bá thêm cho hình ảnh của quán.

Những lưu ý khi vận hành mô hình quán cafe cóc.

Tuy đây là mô hình kinh doanh độc đáo nhưng nếu không biết cách thực hiện, vận hành rất dễ rơi vào tình trạng thua lỗ, thất bại. Dưới đây là 3 lưu ý mà chúng tôi đúc kết được, giúp quán cà phê của bạn tránh khỏi những rủi ro không đáng có, đồng thời thu hút và giữ chân khách hàng.

3.1. Đảm bảo an toàn vệ sinh.

Khách hàng khi đến các quán cafe cóc sẽ không đòi hỏi chất lượng quá xuất sắc, nhưng chắc chắn sẽ khó chịu khi không đáp ứng được yêu cầu vệ sinh. Chẳng ai muốn quay lại quán cafe mà đến chiếc cốc phục vụ khách hàng cũng không rửa kỹ, chiếc thìa hoen gỉ hay thậm chí là giấy lau miệng thô như phế liệu. Hãy giám sát thật kỹ khâu pha chế và dọn dẹp để quán luôn sạch sẽ từ những chi tiết nhỏ nhất nhé!
Xu hướng hiện tại của giới trẻ là ưu tiên chất liệu thân thiện với môi trường và tẩy chay đồ nhựa dùng một lần. Các loại dụng cụ như ly thủy tinh, ly giấy, ống hút giấy sẽ được khách hàng ưa chuộng hơn. Hãy nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của mình từ những yếu tố tưởng chừng như nhỏ nhặt, khách hàng chắc chắn sẽ nhớ đến bạn với hình ảnh chỉnh chu nhất.

Đảm bảo an toàn, vệ sinh
Đảm bảo an toàn, vệ sinh

3.2. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chất lượng dịch vụ tốt không thể hiện ở điều gì quá cao siêu, mà chỉ đơn giản là sự quan tâm, chăm sóc khách hàng từ những điều nhỏ nhặt nhất. Nhân viên phục vụ cần phải tinh ý, thường xuyên quan sát và chú ý đến khách hàng, nhanh nhẹn sắp xếp bàn ghế, chỗ ngồi cho khách. Order cẩn thận tại bàn và phục vụ nhiệt tình trong suốt khoảng thời gian họ ở lại quán.
Thứ hai, lượng khách hàng đến vào giờ cao điểm là rất đông (buổi sáng sớm và buổi tối sau giờ ăn), nên cần phải đảm bảo tốc độ phục vụ nhanh nhất, bao gồm các công đoạn: order, pha chế và thanh toán.
Để đáp ứng tốt nhất vấn đề này, hiện nay bất kỳ quán cà phê nào cũng sử dụng phần mềm quản lý chuyên biệt, tự động hóa quy trình vận hành, giúp tiết kiệm được chi phí, đồng thời còn tăng tốc độ phục vụ khách hàng.
Trên đây là tất cả những lưu ý mà bạn cần phải biết khi bắt tay vào thực hiện mô hình kinh doanh cafe cóc. Qua những thông tin hữu ích ở trên, có lẽ bạn đã hình dung ra được mình cần phải làm gì rồi đúng không? Chúc bạn thành công với hoạt động kinh doanh của mình nhé!

Trả lời