Khởi Nghiệp Với Mô Hình Kinh Doanh Cà Phê Pha Máy Sao Cho Đông Khách

Văn hóa thưởng thức cà phê từ lâu đã trở thành thói quen thường ngày, nhất là vào mỗi buổi sáng. Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các cửa hàng kinh doanh cà phê pha máy mọc lên như nấm và đây cũng là cơ hội kinh doanh rộng mở của rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, cơ hội đến với tất cả mọi người nhưng không phải ai cũng biết nắm bắt.

Mở quán cà phê pha máy có lời không?

Nếu như bạn đã lập ra một kế hoạch kỹ càng, dự tính rõ ràng chi phí để kinh doanh cà phê pha máy thì công việc làm ăn của bạn chắc chắn sẽ thuận lợi và mang về doanh thu cho dù ít hay nhiều. Bạn có thể tiết kiệm chi phí đầu tư bằng cách mua lại những vật dụng cũ từ các quán cafe sang nhượng hoặc các địa điểm bán thiết bị pha chế cũ. Có rất nhiều địa điểm cung cấp giá thấp hơn so với đồ mới mà vẫn đảm bảo được chất lượng, vận hành tốt. Đây là giải pháp khá tối ưu, giúp bạn giảm được chi phí khi kinh doanh mô hình cà phê pha máy, giúp bạn bớt áp lực khi muốn kiếm lợi nhuận ngay trong tháng đầu kinh doanh.

Kinh doanh cà phê pha máy có lời không?
Kinh doanh cà phê pha máy có lời không?

Kinh nghiệm lựa chọn máy pha cà phê

Bạn có thể tham khảo trước các thông tin chi tiết về sản phẩm, thương hiệu trên mạng. Sau đó, có thể đến tận nơi để xem xét và xác nhận thông tin. Tất nhiên, khi đến trực tiếp quán bạn sẽ nhận được tư vấn từ người bán hàng, có thể sẽ tìm được chiếc máy pha khác phù hợp với nhu cầu hơn. Điều quan trọng nhất mà bạn cần để tâm chính là thương hiệu của chiếc máy pha.

Bạn nên lựa chọn các dòng máy có tên tuổi, uy tín trên thị trường, có đầy đủ các chức năng và độ bền cao như Jura, Rancilio,…Quan trọng nhất là phần linh kiện có thể dễ dàng sửa chữa và thay thế ngay trong nước. Nên lựa chọn các dòng máy pha cà phê espresso với công suất phù hợp. Việc bạn lựa chọn các hãng máy, cũng như chất lượng máy sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng sản phẩm của quán. Tìm mua loại máy xay cafe nguyên hạt với giá thành phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều trong vấn đề chi tiêu và tránh được tình trạng lãng phí không đáng có.

Kinh nghiệm lựa chọn máy pha cà phê
Kinh nghiệm lựa chọn máy pha cà phê

Lựa chọn mô hình kinh doanh cà phê pha máy

Trước tiên, bạn cần xác định được hướng kinh doanh mà mình muốn nhắm tới, mô hình kinh doanh mà bạn muốn thực hiện là gì? Điều này sẽ giúp bạn vạch ra được mong muốn của bản thân, từ đó bắt tay vào công việc kinh doanh cà phê pha máy và đưa ra các chiến lược hiệu quả.

3.1. Mô hình cà phê pha máy bán tại chỗ.

Được đánh giá là mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay, được số đông khách hàng yêu thích và ủng hộ. Vậy nên, rất nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn mô hình kinh doanh mang lại hiệu quả cao này. Với xu hướng hiện đại như ngày nay, khách hàng họ không đơn thuần chỉ là thưởng thức ly cà phê mà còn có những yêu cầu, mong muốn cao hơn nữa. Họ cần có một không gian thoải mái để nghỉ ngơi, thư giãn, hay một background ấn tượng để check in chụp hình sống ảo. Do đó, thiết kế và phong cách quán là vô cùng quan trọng, bạn cần chú ý và đầu tư kỹ hơn nếu lựa chọn mô hình kinh doanh này.

Mô hình cà phê pha máy bán tại chỗ
Mô hình cà phê pha máy bán tại chỗ

3.2. Mô hình cà phê pha máy bán mang đi.

Đối với mô hình kinh doanh quán cà phê mang đi, bạn nên chuẩn bị một chiếc xe đẩy thật vững chắc để đồng hành cùng mình. Đồng thời, chiếc xe đẩy này cần phải thiết kế nhiều ngăn trống để đựng đồ cần thiết cho nhu cầu bán hàng của bạn. Mặc dù là mô hình bán mang đi, bạn cũng cần phải có những chi tiết thiết kế ấn tượng, trang trí độc đáo để thu hút khách hàng đến với gian hàng của bạn.

Định giá bán phù hợp

Có rất nhiều phương pháp để định giá cho một sản phẩm, nhưng theo kinh nghiệm của những người đi trước thì định giá sản phẩm của mình theo đối thủ cạnh tranh là tối ưu nhất. Đây là phương pháp khá đơn giản, dễ làm và hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Thông thường, các chủ quán sẽ định giá giống như đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí là thấp hơn nhằm thu hút khách hàng, những người thích đồ uống chất lượng cao nhưng với mức giá hời hơn các quán khác. Điều này dễ tạo ra một cuộc chiến giữa các quán cà phê mà khi đó, khách hàng ở giữa lại là người được lợi nhất. Nhưng không nên định giá quá thấp vì sẽ vô tình tạo áp lực cho nhân viên, đồng thời sẽ khó triển khai các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng sau này.

Tìm nguồn cung cấp cà phê chất lượng uy tín

Việc tìm kiếm các nguồn hàng chất lượng, nguyên liệu an toàn cũng là điều đặc biệt cần thiết với mô hình kinh doanh cà phê máy xay. Ngoài việc chú trọng đến số lượng, thì một nguồn hàng ổn định cũng là điều cần thiết nếu bạn muốn hoạt động kinh doanh phát triển lâu dài. Bạn nên tham khảo, tìm kiếm và liên hệ với nhiều công ty, đối tác hoặc nhận tư vấn từ người quen, bạn bè. Những nguyên vật liệu mà bạn cần tìm kiếm nguồn cung an toàn đó chính là: cà phê, sữa tươi, sữa đặc các loại, các loại bột,…

Trang trí quán bắt mắt độc đáo

Phong cách thiết kế chính là yếu tố quan trọng, tác động nhanh nhất và trực tiếp đến cảm quan của khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Bạn nên định hình ngay từ đầu concept mà mình sẽ theo đuổi, thì những bước sau đó như: trang trí, thi công,…sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Bạn cũng phải đặc biệt chú trọng tới chất lượng nội thất nữa, bởi tính thẩm mỹ rất được đề cao đối với mô hình kinh doanh này. Khách hàng chắc chắn sẽ bị thu hút bởi các quán cà phê có thiết kế độc đáo, ấn tượng. Tính nghệ thuật của quán cafe sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng lên rất nhiều.

Trang trí quán cà phê bắt mắt, độc đáo
Trang trí quán cà phê bắt mắt, độc đáo

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê pha máy thành công

7.1. Công thức pha cà phê ngon

Dù cho không có thời gian đứng quầy, bạn cũng nên tham gia qua một lớp học pha chế cơ bản để có thể nắm rõ quy trình, nguyên tắc khi làm đồ uống. Kỹ năng này sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc kiểm soát nguồn nguyên liệu, định lượng cho từng món và tuyển dụng nhân viên pha chế. Đôi khi quán đông khách, bạn còn có thể phụ giúp, cải thiện về tốc độ phục vụ. Dưới đây là một vài công thức pha cafe phổ biến dễ làm nhưng cực kì ngon:

  • Cà phê Cold brew: Các nguyên liệu cần chuẩn bị để pha cà phê Cold brew là nước lạnh, cà phê rang xay, sữa, đường và đá viên. Cà phê và nước được pha chế theo tỉ lệ 8:1, nước và cà phê được cho chung vào bình lọc và để yên trong vòng 18 đến 24 giờ. Bạn có thể thêm sữa và đường tùy theo khẩu vị và sở thích của mình..
  • Cà phê đá Việt Nam: Cà phê phải được pha trực tiếp từ phin pha cà phê nhỏ giọt vào ly đã có sẵn sữa đặc hoặc đường. Khuấy thật đều hỗn hợp trên và chế vào ly đá là bạn đã hoàn thành xong một ly cà phê đá chuẩn hương vị Việt Nam rồi.
  • Cà phê Milkshake: Các nguyên liệu cần có là 60ml cà phê espresso, 50ml nước cốt dừa, 1 thìa cà phê hạt é. Nguyên liệu cần dùng cho phần đá xay là 150ml nước cốt dừa và ½ thìa cà phê vani. Đầu tiên, ban cho 150ml nước cốt dừa và vani vào nồi đun sôi lăn tăn, tắt bếp để nguội cho vào ngăn đá. Rửa sơ qua phần hạt é và cho vào 50ml nước cốt dừa, ngâm cho đến khi hạt é nở đều. Cho hỗn hợp đã làm đông cứng trước đó vào máy xay sinh tố cùng với cà phê, hạt é nước cốt dừa xay nhuyễn là đã hoàn thành rồi. Ngon hơn khi uống lạnh nhé!
Công thức pha cà phê ngon
Công thức pha cà phê ngon

7.2. Thái độ phục vụ tốt

Thu hút khách hàng cho quán đã khó, nhưng giữ chân được khách hàng và khiến họ quay trở lại còn khó hơn rất nhiều. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ của nhân viên. Điểm chạm đầu tiên của khách hàng khi tới quán đó là nhân viên, người trực tiếp chuyển giao sản phẩm đến tay khách hàng. Khách hàng luôn cảm thấy hài lòng khi nhân viên có thái độ tích cực, nhiệt tình và mỉm cười chào đón họ. Một khi đã hài lòng, khách hàng chắc chắn sẽ quay trở lại. Chẳng ai lại muốn bỏ tiền đến đến một nơi thái độ phục vụ tệ và không chào đón họ cả. Vậy nên ngay từ bước bắt đầu hoạt động kinh doanh, bạn cần phải training nhân viên thật kĩ, chào hỏi mỗi khi khách ra vào quán nhé!

7.3. Chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi vào ngày khai trương hay các ngày lễ đặc biệt trong năm cũng cực kỳ quan trọng. Bạn có thể tạo ra các combo mua hàng theo mùa, sử dụng thẻ tích điểm cho khách hàng nhằm kích thích sức mua của họ. Những chương trình khuyến mãi sẽ tăng sức hút của bạn với khách hàng, giúp tăng doanh thu cho quán một phần nào đó và thái độ tích cực của khách hàng dành cho quán của bạn.

7.4. Quảng cáo

Marketing là khâu vô cùng quan trọng trong các hoạt động kinh doanh, cần phải được thực hiện từ khi đang thiết kế quán cho đến khi chính thức đi vào hoạt động. Marketing là công cụ giúp cho chủ quán có thể tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu, tăng tính nhận diện thương hiệu và doanh thu một cách hiệu quả nhất. Một vài cách được khá nhiều quán cafe sử dụng như là: chạy quảng cáo trên facebook, phát tờ rơi hay chỉ đơn giản là tạo các chương trình khuyến mãi khi chính thức khai trương.

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm về kinh doanh cà phê pha máy mà chúng tôi đã học hỏi và đúc kết ra được. Hãy lưu ý cho mình những phương pháp để quản lý công việc kinh doanh hiệu quả. Chúc bạn thành công với ý tưởng khởi nghiệp của bản thân.

Trả lời